TRANG CHỦ    TIN TỨC - SỰ KIỆN     Giải quyết khiếu nại, tố cáo
     Thống kê người dùng
  Đang online:               8
  Số lượt truy cập: 751542
Thanh tra Chinh Phu
Portal Bình Định
Công báo nước CHXHCNVN
Công báo Bình Định
Bản đồ Tỉnh Bình Định
UBND tỉnh sơ kết 03 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và 01 năm Luật Tiếp công dân

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Phan Trung)

Sáng ngày 03/11, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và 01 năm thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chủ trì hội nghị.

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo và Trưởng các phòng thuộc Thanh tra các tỉnh, đại diện lãnh đạo Thanh tra các sở, ban, ngành, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đạt được những kết quả tích cực, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến, kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng còn một số mặt tồn tại, hạn chế. Tình hình khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kiên quyết, đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian tới.

 

Từ năm 2012 đến 30/6/2015, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 18.791 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, với tổng số 16.396 vụ việc, gồm 12.078 vụ khiếu nại, 221 vụ tố cáo và 4.097 vụ kiến nghị, phản ảnh, trong đó có 87/87 đoàn/vụ việc đông người, với 3.197 người tham gia. Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyềnáo của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.

 

Tiếp nhận, xử lý 12.198 vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm 8.276 vụ khiếu nại, 887 vụ tố cáo và 3.035 vụ kiến nghị, phản ánh,  Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 4.096/4.545 vụ khiếu nại (đạt tỷ lệ 90,12%) và 298/331 vụ tố cáo (đạt tỷ lệ 90,03,%) thuộc thẩm quyền. Kết quả giải quyết cho thấy có 928 vụ (22,66%) khiếu nại đúng, 2.588 vụ (63,18%) khiếu nại sai, 580 vụ (14,16%) khiếu nại có đúng có sai; 70vụ (23,5%) tố cáo đúng, 176 vụ (59,1%) tố cáo sai; 52vụ (17,4%) tố cáo có đúng, có sai. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 3.536 triệu đồng,8.816 m2 đất các loại và nhiều lợi ích khác; thu hồi về cho Nhà nước 3.998 triệu đồng, 2.188 m2 đất, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính trên 3.430 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính 06 cán bộ; minh oan cho 01 cá nhân, chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo pháp luật 01 vụ/01 người.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, phát biểu thảo luận những ưu điểm, tồn tại, khó khăn, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm qua 03 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và 01 năm thi hành Luật Tiếp Công dân liên quan đến lĩnh vực, địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời thảo luận về các nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và 01 năm thi hành Luật Tiếp Công dân tại ngành, địa phương mình; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm có hiệu quả; Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước với giải quyết ngay các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn giản, chứng cứ rõ ràng; Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chỉ đạo xem xét, giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài; Quá trình chỉ đạo xem xét, giải quyết các vụ việc cần tăng cường tổ chức đối thoại công khai, dân chủ, lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân, vận dụng linh hoạt, phù hợp với các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc; Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để giảm thiểu khiếu nại, tố cáo. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì việc rà soát, lập danh sách các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài để đề xuất giải quyết theo thẩm quyền; tổ chức thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Giao Công an tỉnh phối hợp các ngành, địa phương xây dựng quy chế phối hợp để xử lý các trường hợp tụ tập đông người, chây ỳ trước trụ sở của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

 

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao tặng bằng khen cho 7 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp Công dân thời gian qua./.

 


Phan Trung (Thanh tra tỉnh)  (Cập nhật ngày 04-11-2015)    



Các tin liên quan:
  UBND tỉnh chỉ đạo tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân (29-07-2015)
  Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của Ông Nguyễn Lưỡng (03-07-2015)
  Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của Ông Lê Hiệp (03-07-2015)
  Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của Bà Nguyễn Thị Kim Quý (17-06-2015)
  Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (04-06-2015)
     Thông báo

Tài liệu đánh giá PCTN năm 2017 

/kehoachdanhgiapctn2017.doc;  /decuongbaocao.doc/PL01.doc/PL02.xls/huongdandanh gia(TTCP).doc

Hướng dẫn báo cáo theo yêu cầu của TTCP

/Decuongbaocao.doc; /Mauthongkebaocao.xls

     Văn bản mới
Thông tư liên tịch 07/2015/TTLT-TTCP-NHNN hướng dẫn việc phong toả tài khoản của đối tượng thanh tra.

Thông tư liên tịch 01/2015/TTLT-TTCP-BNV quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng.

Thông tư 02/2015/TT-TTCP quy định về trang phục của cán bộ, thanh tra viên, công chức, viên chức thuộc các cơ quan Thanh tra Nhà nước.

Thông tư 05/2015/TT-TTCP ngày 10/9/2015 quy định về giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra

Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 về việc thực hiện kết luận thanh tra

Thông tư 03/2015/TT-TTCP ngày 20/5/2015 quy định xét Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra.

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính

Thông tư Quy định công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Thanh tra

Quy định chi tiết một số Điều của Luật Thi đua, Khen thưởng

Thông tư Quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng

Quyết định ban hành Nội quy làm việc của Thanh tra tỉnh

Quyết định giao nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh tại Thanh tra tỉnh

Quyết định giao nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh tại Thanh tra tỉnh

     Lịch sử Thanh tra Việt Nam
  Video khác
Công dân hỏi - Giám đốc Sở trả lời
Lịch công tác tuần
Dịch vụ công trực tuyến tình Bình Định
Văn bản chỉ đạo điều hành
Báo Bình Định
BTV
Bản quyền thuộc về:THANH TRA TỈNH BÌNH ĐỊNH - BINHDINH INSPECT DEPARTMENT.
Địa chỉ: 62A Diên Hồng, TP Quy Nhơn, Bình Định.
ĐT: 0256.3522585 - Fax: 0256.3524753 .
Email:vpttt@ttt.binhdinh.gov.vn
Phát triển bởi Trung tâm Ứng dụng CNTT - Viễn thông Bình Định (ITA)