Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có Văn bản số 2213/UBND-TD ngày 26/4/2022 chỉ đạo thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long tại một buổi tiếp dân định kỳ  (Ảnh: Báo Bình Định)
Theo đó, để triển khai Văn bản số 13/BC-ĐĐBQH ngày 18/4/2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021” trên địa bàn tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cấp cơ sở. Tăng cường đối thoại công khai, dân chủ, tôn trọng lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân và giải quyết theo quy định của pháp luật ngay từ khi phát sinh ở cấp cơ sở, không để công dân bức xúc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong giải quyết các vụ việc có liên quan (cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ, văn bản nêu ý kiến về yêu cầu khởi kiện của công dân, cử đại diện tham gia phiên tòa…). Nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thi hành án của địa phương trong việc tổ chức thi hành các Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội và Đoàn thể của địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải tại cơ sở. Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, địa điểm tiếp công dân để bố trí cho phù hợp, thuận tiện để người dân tiếp cận. Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành của tỉnh về việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thi hành Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổng hợp báo cáo và đề xuất kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra tỉnh trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, trong đó có 12 vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo quy định. Vận hành và cập nhật thường xuyên hệ thống Cơ sở dự liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo và phần mềm Cơ sở dữ liệu Báo cáo tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên dịa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành các Bản án dân sự, hành chính đã có hiệu lực pháp luật; tổng hợp báo cáo và tham mưu, đề xuất các phương án xử lý để Ban Chỉ đạo thi hành án của tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án phức tạp trên địa bàn tỉnh, không để kéo dài./.

Tác giả bài viết: Đào Văn Thi (Thanh tra tỉnh)