Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 21/02/2023 về việc giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Phượng ở thôn Lý Chánh, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn.
Nội dung khiếu nại và kết quả giải quyết vụ việc như sau:

Hộ bà Lê Thị Phượng có đất bị ảnh hưởng Dự án Khu Đô thị Diêm Vân tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn. Bà khiếu nại yêu cầu bồi thường về đất và giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của hộ gia đình bà.

Ngày 30/11/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có Văn bản số 801/TTPTQĐ-BTGPMB trả lời khiếu nại của bà Lê Thị Phượng với nội dung: Không công nhận nội dung yêu cầu bồi thường về đất và giao đất tái định cư của bà Lê Thị Phượng vì bà không được bồi thường về đất và không có đất ở bị thu hồi nên không được xem xét giao đất tái định cư, Hội đồng bồi thường đã tính toán đúng quy định. Bà Lê Thị Phượng tiếp tục khiếu nại và được Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát vụ việc.

Qua kiểm tra xác minh, Thanh tra tỉnh đã đề xuất giải quyết vụ việc của bà Lê Thị Phượng như sau: Bà Lê Thị Phượng đăng ký hộ khẩu tại thôn Lý Chánh, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn. Bà Phượng nhận chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay của bà Lẹ, đất có nguồn gốc chiếm sông do Nhà nước quản lý vào sau ngày 01/7/2014, trên đất có công trình đã bị cưỡng chế vi phạm hành chính, hiện trạng đất trống. Như vậy, bà Phượng không được bồi thường về đất và không được xem xét bố trí tái định cư là đúng theo quy định. Do đó, việc bà Lê Thị Phượng yêu cầu được bồi thường về đất và giao cho bà 01 lô đất tái định cư là không có cơ sở xem xét, giải quyết.

Qua xem xét nội dung đơn, kết quả đối thoại với hộ gia đình bà Lê Thị Phượng và đề xuất giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 21/02/2023 giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Phượng, cụ thể: Không công nhận nội dung bà Lê Thị Phượng yêu cầu được bồi thường về đất và bố trí đất tái định cư cho hộ gia đình bà, vì Hội đồng bồi thường đã tính toán đúng theo quy định tại Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/2/2019 của UBND tỉnh.
Giao UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức công bố và giao Quyết định này đến hộ bà Lê Thị Phượng trong thời hạn 03 ngày để thi hành.

Quyết định nêu rõ: trong thời hạn Luật định, bà Lê Thị Phượng không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh có quyền khiếu nại đến Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định theo quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Trần Minh Cảnh