Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 5008/QĐ-UBND ngày 16/12/2021 về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Hạnh ở thôn Tân Thắng, xã Cát Hải, huyện Phù Cát.
Hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Hạnh bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đường ven biển ĐT.639 (đoạn Cát Tiến - Đề Gi). Hội đồng bồi thường đã lập Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 04/9/2020.

Không đồng ý với Phương án bồi thường nêu trên, ông Nguyễn Hữu Hạnh có đơn khiếu nại, ông cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình ông còn thấp, chưa được thỏa đáng. Ngày 05/3/2021, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh có Văn bản số 230/BGPMB-BT trả lời ông Nguyễn Hữu Hạnh với nội dung: Không công nhận đơn của ông Nguyễn Hữu Hạnh khiếu nại đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất cho hộ gia đình ông còn thấp, vì Hội đồng bồi thường đã tính toán cho hộ gia đình ông là đúng quy định.

Không đồng ý với văn bản trả lời của Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh, ông Nguyễn Hữu Hạnh tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh với nội dung: xem xét về giá bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình ông còn thấp, chưa được thỏa đáng và yêu cầu giao đất tái định cư cho hộ gia đình ông. UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát vụ việc, báo cáo đề xuất giải quyết khiếu nại.

Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, kết quả đối thoại và đề xuất giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

- Việc ông Nguyễn Hữu Hạnh khiếu nại cho rằng đơn giá bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình ông còn thấp, chưa được thỏa đáng là không có cơ sở xem xét, giải quyết, vì: vị trí thửa đất bị thu hồi của hộ ông Nguyễn Hữu Hạnh không nằm trên trục đường ĐT.639 mà nằm trên đường hẻm rẽ nhánh có lộ giới trên 3m đến <5m. Hội đồng bồi thường căn cứ vào giá đất cụ thể được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 706/QĐ-UBND ngày 04/3/2020 và điểm b, khoản 2, mục I, Bảng giá số 8 và số 9 Quyết định số 65/2019/QĐ-UBND ngày 18/12/2019 để tính toán bồi thường cho hộ ông Nguyễn Hữu Hạnh là đúng theo quy định của pháp luật.

- Đối với nội dung ông Nguyễn Hữu Hạnh yêu cầu giao đất tái định cư cho hộ gia đình ông là có cơ sở, vì: theo phương án chi tiết về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt, đối với xã Cát Hải có hạn mức giao đất ở là 400m2; do đó hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi từ 120m2 đất ở trở lên thì được xem xét giao đất tái định cư. Hộ ông Nguyễn Hữu Hạnh được bồi thường 130,71m2 đất ở nên đủ điều kiện được giao đất tái định cư.

Từ những nhận định và căn cứ trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quyết định:

- Công nhận một phần nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Hạnh. Theo đó, công nhận nội dung ông Nguyễn Hữu Hạnh yêu cầu giao đất tái định cư cho hộ gia đình ông; giao Ban giải phóng mặt bằng tỉnh điều chỉnh lập phương án giao đất tái định cư cho hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Hạnh theo quy định. Không công nhận nội dung ông Nguyễn Hữu Hạnh khiếu nại cho rằng đơn giá bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình ông còn thấp, chưa được thỏa đáng.

- Giao UBND huyện Phù Cát tổ chức công bố và giao Quyết định này đến hộ ông Nguyễn Hữu Hạnh trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định để thi hành.

Trong thời hạn Luật định, ông Nguyễn Hữu Hạnh không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định theo quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Thanh Quang