Ngày 23/7, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND về việc đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) cấp tỉnh năm 2020.
Ảnh minh họa
Việc ban hành kế hoạch là nhằm thực hiện quy định tại Điều 17 của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 1006/KH-TTCP ngày 28/6/2021 về việc đánh giá công tác PCTN đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2020. Mục  đích đánh giá là nhằm xác định đúng, khách quan và khuyến khích những nỗ lực, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp trong việc thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng.

Theo Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND tỉnh, việc đánh giá công tác PCTN của tỉnh năm 2020 phải bảo đảm chính xác, khách quan, khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phạm vi, phương pháp và tiến độ theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Thanh tra tỉnh với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thuộc UBND tỉnh. Nội dung tiêu chí đánh giá tập trung vào 04 vấn đề chính gồm: việc ban hành kế hoạch và kết quả chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN; kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; kết quả phát hiện, xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng và kết quả thu hồi tiền, tài sản tham nhũng bằng biện pháp hành chính và biện pháp tư pháp.
 
UBND tỉnh giao Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng báo cáo công tác PCTN năm 2020 của ngành, địa phương mình gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh đánh giá công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan cung cấp thông tin, số liệu về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua công tác điều tra, truy tố, xét xử và kết quả thu hồi tiền, tài sản tham nhũng bằng biện pháp tư pháp trong năm 2020. Chánh Thanh tra tỉnh đề xuất UBND tỉnh thành lập Tổ Đánh giá công tác PCTN của tỉnh do lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng để giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thuộc UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND tỉnh; thu thập thông tin, tài liệu, lập Hồ sơ đánh giá và xây dựng dự thảo Báo cáo đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2020, trình UBND tỉnh trước ngày 10/9/2021.

Việc đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hàng năm đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm qua; nay tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định mới của Luật PCTN năm 2018. Kết quả đánh giá sẽ được Thanh tra Chính phủ thẩm tra và công khai theo quy định./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Cẩm Hà (Thanh tra tỉnh)