Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng

Thứ bảy - 28/10/2023 09:12
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 7666/UBND-NC ngày 17/10/2023 về việc nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đó, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện các phong trào thi đua kết hợp các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh với phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác khen thưởng cơ bản được thực hiện theo quy trình, tiêu chuẩn và thủ tục quy định, đảm bảo nguyên tắc chính xác, công khai, minh bạch, công bằng, kịp thời và đúng đối tượng, đã quan tâm khen thưởng đến người lao động trực tiếp.

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 5007/BNVTĐKT ngày 05/9/2023 về việc nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 13/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng và Luật Thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng.

2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là quy định về các tiêu chí thi đua, khen thưởng; quy chế hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp quy định hiện hành của Nhà nước và thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

3. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp. Phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, có ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các phong trào thi đua và công tác khen thưởng theo đúng quy định pháp luật.

4. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động cụm, khối thi đua từ tỉnh đến cơ sở. Các cụm, khối thi đua thực hiện bình xét, lựa chọn tập thể xuất sắc, dẫn đầu cụm, khối thi đua để đề nghị xét tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh đúng quy định; hồ sơ đề nghị phải thể hiện rõ, đầy đủ thứ hạng (điểm thi đua) của từng tập thể và có bảng tổng hợp điểm từng nội dung, tiêu chí thi đua của các tập thể trong cụm, khối thi đua.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ kết quả bình xét, suy tôn dẫn đầu phong trào của khối, cụm thi đua hằng năm, chọn tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu các tập thể đạt tiêu chuẩn Cờ thi đua của UBND tỉnh (trường hợp đủ điều kiện để xét, đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ thì không đồng thời đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh). Các trường hợp tập thể được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ nhưng không được xét tặng thì vẫn được xét tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh. Thời gian gửi hồ sơ đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua trước ngày 05/3 hằng năm; khen thưởng Cờ thi đua ở các cấp bậc học của ngành Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/7 hằng năm.

UBND tỉnh chỉ xem xét, đề nghị Chính phủ xét tặng Cờ thi đua cho các tập thể dẫn đầu phong trào của khối, cụm thi đua của tỉnh hằng năm khi có hồ sơ trình đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương đúng theo thời gian quy định.

5. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải đề cao trách nhiệm trong việc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng, phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về hồ sơ đề nghị khen thưởng và thành tích của các tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng phải đảm bảo tính tiêu biểu, xuất sắc, đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn; tuyệt đối tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không đúng người, đúng việc, thành tích không tiêu biểu xuất sắc; khắc phục tình trạng cả nể, bệnh thành tích trong khen thưởng; thực hiện xét, đề nghị khen thưởng từcấp cơ sở, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, dân chủ, công khai, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị liên quan để nắm bắt thông tin, dư luận trước khi tổng hợp, đề nghị khen thưởng. Chú trọng và quan tâm khen thưởng các cá nhân là người lao động sản xuất trực tiếp, nhân viên cấp dưới đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định và các nhân tố, mô hình mới có nhiều sáng tạo, điển hình ở cấp cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các lĩnh vực trọng yếu.

Đối với phong trào thi đua theo đợt (chuyên đề) do UBND tỉnh phát động hoặc giao cho các sở, ban, ngành tương đương phát động có thời gian từ 03 năm trở lên, khi sơ kết, tổng kết phong trào thì lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, khen thưởng.

6. Tiến hành rà soát các trường hợp đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng các cấp, trước mắt từ ngày 01/6/2014 (ngày Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013 có hiệu lực) nhưng có vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự trong thời gian tính thành tích khen thưởng thì làm thủ tục Huỷ bỏ quyết định khen thưởng và thu hồi hiện vật khen thưởng theo quy định tại Điều 78 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ có trách nhiệm thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh; khi thẩm định hồ sơ, thành tích phải tham khảo, thu thập các thông tin cần thiết để đảm bảo tính chính xác, khách quan của hồ sơ, thành tích đề nghị khen thưởng; không xem xét, đề nghị và trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với các hồ sơ không đảm bảo theo thời gian, thủ tục, quy trình theo quy định. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hệ thống các quy định về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đánh giá, báo cáo công tác thi đua, khen thưởng hàng năm và đề nghị khen thưởng theo đúng quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng./.

Tác giả bài viết: Đào Văn Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

10/2023/TT-BNV

Thông tư HD thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức,đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội

Thời gian đăng: 29/08/2023

lượt xem: 223 | lượt tải:34

59/2022/NĐ-CP

Nghị định Quy định về xác thực định danh điện tử

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 489 | lượt tải:99

55/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 393 | lượt tải:98

53/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 637 | lượt tải:98

979/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật"

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 291 | lượt tải:84
Học tập và làm theo Bác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay12,742
  • Tháng hiện tại308,440
  • Tổng lượt truy cập15,590,749
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây