Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ năm - 20/07/2023 08:40
Trong 02 ngày 18 và 19/7/2023, tại thành phố Quy Nhơn, Thanh tra tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 260 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, các Ban thuộc Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh; Lãnh đạo và Trưởng, phó các phòng chuyên môn thuộc Thanh tra tỉnh; đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chánh Thanh tra; Trưởng ban Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố và Chủ tịch UBND 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian quan diễn biến phức tạp; số lượng đơn thư phát sinh còn nhiều; không ít vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, nhất là những vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; coi đó là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, rất quan trọng của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị để bảo đảm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn có những mặt tồn tại, hạn chế, bất cập, nhất là tình trạng người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương cấp cơ sở chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền chưa bảo đảm về thời hạn, trình tự thủ tục quy định; biện pháp giải quyết chưa phù hợp, không dứt điểm được vụ việc, khiến công dân bức xúc, tiếp tục khiếu kiện kéo dài, vượt cấp lên các cơ quan cấp trên. Nhận thức pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp cơ sở còn có mặt hạn chế, chưa đáp ứng kịp yêu cầu của tình hình thực tiễn…
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Những nội dung được phổ biến, tập huấn tại hội nghị này là những vấn đề rất quan trọng, liên quan đến kỹ năng, nghiệp vụ trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC của lãnh đạo và cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này. Đồng chí Phạm Anh Tuấn tin tưởng rằng, sau khi tham gia lớp tập huấn này, các đại biểu sẽ được trang bị, cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí tham gia tập huấn đầy đủ, chấp hành tốt nội quy, quy định; tập trung lắng nghe hướng dẫn của báo cáo viên, mạnh dạn trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, các tình huống, vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tế ở cơ sở để báo cáo viên hướng dẫn, giải đáp, từ đó tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định trong phạm vi, thẩm quyền của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Để khắc phục những hạn chế và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trách nhiệm tiếp công dân, tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, khả thi, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, nhất là những vụ việc bức xúc, phức tạp, liên quan đến việc thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm; tăng cường phối hợp theo dõi, nắm chắc thông tin, tình hình để giải quyết kịp thời các vụ việc đông người, không để diễn biến phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân của Chính phủ; kiên trì vận động và giải thích rõ các nội dung người dân chưa hiểu; vận dụng mọi chế độ, chính sách để giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân, với phương châm khi giải quyết vụ việc khiếu nại hãy tự đặt mình là người khiếu nại. Tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh; không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ hoặc không đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Đối với Thanh tra tỉnh, rà soát và phân loại tất cả các vụ việc KNTC; theo dõi tần suất KNTC của người dân ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, tồn đọng, kéo dài, vượt cấp đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo vận hành và cập nhật thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia.
Qua 02 ngày tập huấn, các đại biểu đã được nghe Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra và Tiến sĩ Đinh Văn Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC và trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, giải quyết tình huống qua thực tế tiếp công dân, KNTC./.
Thông tư HD thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức,đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội