Theo đó, thời gian qua, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý (gọi chung là các ngành, địa phương, đơn vị) đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số ngành, địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt như: thực hiện chế độ thông tin, báo cáo còn chậm; thực hiện chưa đúng các biểu số liệu báo cáo theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; chưa gửi đầy đủ các kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo xử lý kết quả thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, văn bản chỉ đạo xử lý nội dung tố cáo cho Thanh tra tỉnh; chậm hoặc chưa thực hiện nhập dữ liệu trên Phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và quy định của Thanh tra Chính phủ...
Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chỉ đạo của UBND tỉnh và tăng cường quan hệ phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với các ngành, địa phương, đơn vị trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Trước mắt, chỉ đạo thực hiện báo cáo định kỳ kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý III năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2021 đúng theo đề cương, các biểu số liệu và thời gian quy định, đồng thời nhập dữ liệu trên Phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-UBND ngày 16/6/2021 của UBND tỉnh Quy định chế độ báo cáo định kỳ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh, Quyết định số 2784/QĐ-UBND ngày 02/7/2021 công bố Danh mục báo cáo định kỳ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh, Văn bản số 3553/UBND-NC ngày 18/6/2021 về việc nhập dữ liệu trên Phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Thanh tra tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị phải gửi đầy đủ các kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo xử lý kết quả thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, văn bản chỉ đạo xử lý nội dung tố cáo cho Thanh tra tỉnh để theo dõi, hướng dẫn về nghiệp vụ; kịp thời phối hợp, hỗ trợ giải quyết những vấn đề có liên quan, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, liên quan đến hành vi tiêu cực, tham nhũng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Thanh tra tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh./.