Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Quy chế số 08-QC-TU ngày 29/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để người dân chấm dứt việc khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp; thông báo công khai cho nhân dân địa phương biết về kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương. Nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân theo thẩm quyền, đúng thời hạn, báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, nhất là những vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, khiếu kiện vượt cấp; chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.
3. Công an tỉnh chỉ đạo theo dõi, nắm bắt tình hình các phần tử quá khích, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo lôi kéo, liên kết, kích động công dân tụ tập khiếu kiện đông người trái pháp luật, trường hợp vi phạm pháp luật thì xác lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật./.