Theo đó, để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản số 6472/VPCP-V.I ngày 06/8/2020 của Văn phòng Chính phủ về tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Quy chế số 08-QC-TU ngày 29/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 11/9/2019 của UBND tỉnh về tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chính sách, pháp luật của Nhà nước, để người dân chấm dứt việc khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp, hạn chế việc công dân tập trung khiếu kiện đông người ra các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 15/KH-TCT ngày 01/3/2019 của Tổ công tác của tỉnh về việc kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân theo thẩm quyền, đúng thời hạn, báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, nhất là những vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, không để tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, đơn thư tồn đọng. Thực hiện nghiêm túc, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến của các Bộ, ngành chức năng của Trung ương và các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; thông báo công khai cho Nhân dân địa phương biết về kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương.
2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cho UBND tỉnh để báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.
3. Công an tỉnh chỉ đạo theo dõi, nắm bắt tình hình các phần tử quá khích, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, liên kết, kích động công dân tụ tập khiếu kiện đông người trái pháp luật, nhất là những trường hợp công dân thường xuyên tập trung khiếu kiện tại Thủ đô Hà Nội gây mất an ninh trật tự; trường hợp vi phạm pháp luật thì xác lập hồ sơ xử lý theo quy định./.