Kịp thời áp dụng các biện pháp để thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt

Thứ ba - 24/08/2021 16:23
Ngày 23/8, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 660/KH-TTT thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 05/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
Mục đích ban hành kế hoạch là nhằm phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, lãnh đạo và cán bộ, công chức, người lao động của Thanh tra tỉnh; tăng cường quan hệ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng, phấn đấu thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt phát hiện qua các hoạt động của Thanh tra tỉnh theo quy định của pháp luật. 

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật, Kế hoạch của Thanh tra tỉnh đã đề ra 07 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể như sau:

1. Phổ biến quán triệt trong cán bộ, công chức, người lao động của Thanh tra tỉnh; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 04-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của pháp luật về thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc tham nhũng qua các hoạt động của Thanh tra tỉnh.

2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Thanh tra tỉnh trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý nhà nước đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp UBND tỉnh ban hành kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để chỉ đạo phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, bảo đảm có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 04-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

3. Qua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiếp tục chú trọng phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng.

4. Quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên khi phát hiện hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại, thất thoát tiền và tài sản của Nhà nước thì kịp thời, kiên quyết áp dụng theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phù hợp, theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm thu hồi triệt để tiền và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; đồng thời chuyển ngay hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm cho Cơ quan điều tra xử lý.

5. Chú trọng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBND tỉnh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, trong đó có việc thực hiện các quy định về thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc tham nhũng. Qua kiểm tra, thanh tra kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

6. Phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy đảng, cán bộ, công chức, người lao động của Thanh tra tỉnh; các cơ quan chức năng và Nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt phát hiện qua các hoạt động của Thanh tra tỉnh.

7. Tiếp tục chăm lo kiện toàn tổ chức bộ máy; tăng cường quản lý, giáo dục, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của Thanh tra tỉnh bảo đảm phẩm chất, bản lĩnh, năng lực, kinh nghiệm để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Chú trọng thực hiện thường xuyên nhiệm vụ giám sát, kiểm tra của đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra, nhất là đối với những cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách, pháp luật, kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra nói chung và trong việc thu hồi tiền, tài sản tham nhũng nói riêng.

Chánh Thanh tra tỉnh giao Phòng Thanh tra 4 chủ trì, phối họp với các phòng thuộc Thanh tra tỉnh tham mưu, đề xuất Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo tổ chức phổ biến quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 04-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của Thanh tra tỉnh; định kỳ giúp Chánh Thanh tra tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện để báo cáo Ban Nội chính Tỉnh ủy và UBND tỉnh./.

 

Tác giả bài viết: Đào Văn Thi (Thanh tra tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

10/2023/TT-BNV

Thông tư HD thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức,đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội

Thời gian đăng: 29/08/2023

lượt xem: 206 | lượt tải:29

59/2022/NĐ-CP

Nghị định Quy định về xác thực định danh điện tử

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 468 | lượt tải:92

55/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 375 | lượt tải:92

53/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 573 | lượt tải:89

979/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật"

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 280 | lượt tải:74
Học tập và làm theo Bác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay4,442
  • Tháng hiện tại891,668
  • Tổng lượt truy cập14,920,805
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây