Một số kết quả chủ yếu qua 01 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thứ tư - 29/04/2020 15:12
Qua 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.
Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả một cửa huyện Hoài Nhơn (Ảnh minh họa)
Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả một cửa huyện Hoài Nhơn (Ảnh minh họa)
Trên cơ sở Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 23/8/2019 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg  của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, thời gian qua, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là các ngành, địa phương) đã ban hành các chương trình, kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn để chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Việc triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ được tiến hành thường xuyên, gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Đến nay tất cả các ngành, địa phương đã thiết lập, công khai các số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Một số ngành, địa phương bước đầu đã rà soát, nhận diện cụ thể những những vị trí việc làm có nguy cơ, điều kiện thực hiện hành vi tham nhũng để tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời, trong đó có việc tăng cường giám sát bằng các thiết bị công nghệ hiện đại (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến…) tại những bộ phận thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước; công tác giải quyết các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, thời giờ làm việc, thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở, trách nhiệm được giao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp…

Thời gian qua, các ngành, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên và công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của pháp luật. Từ khai triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền 4.406 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của tổ chức và công dân, trong đó số vụ giải quyết trước thời hạn quy định chiếm 6,38%, giải quyết đúng hạn chiếm 90,37% và giải quyết trễ hạn chiếm tỷ lệ 3,25%. Các trường hợp trễ phần lớn là những kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền của cấp cơ sở hoặc có nội dung phức tạp, liên quan nhiều vấn đề, thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan nên cần có lộ trình giải quyết từng bước trong thời gian nhất định. 

Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó có việc thực hiện quy tắc ứng xử, những việc không được làm đối với người có chức vụ, quyền hạn; việc xử lý đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, giám sát, kiểm tra để cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc tiếp tục được các ngành, địa phương chú trọng triển khai thực hiện. Qua 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, địa phương đã tiến hành 99 cuộc kiểm tra, thanh tra công vụ tại 113 cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý, qua đó đã chỉ đạo kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc đối với 62 cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt chuẩn mực ứng xử, trách nhiệm được giao trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc và các kiến nghị, phản ảnh của tổ chức và công dân. 

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, kết quả bước đầu đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn một số mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại một số ngành, địa phương chưa toàn diện, thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức bằng công nghệ hiện đại, nhất là ở cấp huyện và cấp xã còn một số mặt tồn tại, khó khăn, vướng mắc do hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chưa nhiều…

Tác giả bài viết: Nguyễn Cẩm Hà (Thanh tra tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

10/2023/TT-BNV

Thông tư HD thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức,đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội

Thời gian đăng: 29/08/2023

lượt xem: 290 | lượt tải:45

59/2022/NĐ-CP

Nghị định Quy định về xác thực định danh điện tử

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 544 | lượt tải:114

55/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 437 | lượt tải:114

53/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 735 | lượt tải:114

979/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật"

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 340 | lượt tải:94
Học tập và làm theo Bác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay21,614
  • Tháng hiện tại808,919
  • Tổng lượt truy cập17,752,353
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây