Kết quả cải cách hành chính tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 - 2020

Thứ ba - 29/09/2020 15:37
Tỉnh ủy Bình Định vừa có Báo cáo số 342-BC/TU ngày 11/8/2020 về tổng kết Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về “Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”.
Ảnh minh họa: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Binh Dinh
Ảnh minh họa: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Binh Dinh
Theo báo cáo, công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực và đạt được kết quả quan trọng, tác động tích cực đến quyết tâm của chính quyền các cấp trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chương trình đã hoàn thành 04 mục tiêu chung, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nội dung và 7 nhiệm vụ cải cách hành chính trong giai đoạn 2016 – 2020.

Trong công tác cải cách thể chế, việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Chất lượng kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông có bước đột phá thông qua hoạt động hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã. Chú trọng đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác hồ sơ thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở từng bước được tinh gọn. Cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục được đổi mới, tăng dần tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Việc phân cấp, ủy quyền quản lý giữa các cấp chính quyền được mở rộng theo hướng cơ quan nào làm tốt thì ủy quyền, phân cấp cho cơ quan đó, cấp đó thực hiện. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới. Trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh được nâng lên.

Cải cách tài chính công đã đạt được kết quả tích cực góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Các cấp chính quyền đã có sự chủ động hơn về nguồn thu và thẩm quyền quyết định chi ngân sách. Việc giám sát chi bằng quy chế chi tiêu nội bộ có nhiều chuyển biến tích cực, làm tăng tính hiệu quả của chi tiêu công, tạo điều kiện chủ động cho các đơn vị cân đối nguồn lực tài chính, tiết kiệm chi để cải thiện thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Hệ thống văn phòng điện tử tiếp tục được hoàn thiện, ngày càng phục vụ tốt cho nhu cầu giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường mạng. Việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ để phê duyệt hồ sơ, văn bản điện tử theo quy định được triển khai đồng bộ tại cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và phát huy hiệu quả cao. Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh thông qua trục liên thông văn bản đáp ứng theo yêu cầu của Trung ương.

Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đã đạt được nêu trên, báo cáo cũng đã chỉ ra một số mặt tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua. Đó là: công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính chưa quyết liệt; một số nội dung cải cách hành chính không tạo được sự đột phá nên tuy có biển biến nhưng kết quả đánh giá các chỉ số về cải cách hành chính đạt thấp, thiếu tính ổn định. Chất lượng một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao, tính khả thi thấp, cá biệt có trường hợp chưa phù hợp với quy định của Trung ương nên phải xem xét, sửa đổi, bổ sung. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có nơi, có lúc còn hình thức, hiệu quả không cao. Một số địa phương, đơn vị, nhất là tại cấp xã chưa phát huy, khai thác tốt hệ thống một cửa điện tử trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; vẫn còn tình trạng hồ sơ bị trễ hạn, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, cấp phép xây dựng; việc thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan nhà nước còn chậm và chưa quyết liệt, vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong phối hợp thực hiện; số lượng dịch vụ công trực tuyến chưa đáp ứng yêu cầu; số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch thông qua phương thức trực tuyến còn thấp; không ít người dân và tổ chức chưa hài lòng thái độ và tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị chưa thực sự tinh gọn; vẫn còn tình trạng chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan; hiệu quả tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, giảm về số lượng nhưng chất lượng không tăng tương ứng. Hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ tỉnh đến xã vẫn chưa thật thống nhất, thông suốt. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm túc, vẫn còn tình trạng tùy tiện, thiếu quy định rõ ràng về quy trình phối hợp giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, còn yếu về năng lực phát hiện vấn đề và đề xuất các biện pháp giải quyết. Một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hành chính trong thực thi công vụ, còn có những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây bức xúc trong Nhân dân. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và xử lý cán bộ, công chức có vi phạm pháp luật chưa thường xuyên…

Việc thực hiện tự chủ tài chính chưa thực sự hiệu quả, có nơi còn mang tính hình thức; chưa thực sự gắn kết giữa giao nhiệm vụ, giao biên chế và giao kinh phí. Kinh phí hoạt động của phần lớn các đơn vị sự nghiệp công lập đều do ngân sách nhà nước bảo đảm, số đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi đầu tư, chi thường xuyên còn thấp. Thực hiện chủ trương xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao còn chậm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa được đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh (còn tách riêng khối Đảng, đoàn thể với khối chính quyền), còn nhiều đầu mối và thiếu sự gắn kết và đồng bộ. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm các yêu cầu trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Việc triển khai đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan hành chính, nhất là đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp xã còn hạn chế.

Từ những kết quả và hạn chế nêu trên, báo cáo cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân hạn chế, rút ra một số bài học kinh nghiệm; đồng thời đề ra tám nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và hoàn thành các nhiệm vụ cải cách hành chính trong giai đoạn tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Đào Văn Thi (Thanh tra tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

10/2023/TT-BNV

Thông tư HD thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức,đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội

Thời gian đăng: 29/08/2023

lượt xem: 306 | lượt tải:49

59/2022/NĐ-CP

Nghị định Quy định về xác thực định danh điện tử

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 557 | lượt tải:117

55/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 458 | lượt tải:117

53/2022/NĐ-CP

Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 821 | lượt tải:128

979/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật"

Thời gian đăng: 15/09/2022

lượt xem: 353 | lượt tải:99
Học tập và làm theo Bác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay8,283
  • Tháng hiện tại589,214
  • Tổng lượt truy cập19,351,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây